Ăn gì ở Thái Nguyên: Khám phá top 5 món ngon hấp dẫn không thể bỏ lỡ

03/07/2024 10:26
Vùng đất Thái Nguyên – không chỉ làm say lòng du khách bằng những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, câu chuyện huyền thoại đi vào lịch sử mà còn là nơi ẩn chứa tinh hoa ẩm thực đặc sắc.

Vẻ đẹp tinh hoa ấy là sự kết tinh hài hòa giữa thiên nhiên núi rừng, văn hóa truyền thống và bàn tay tài hoa của người dân nơi đây. Nào hãy cùng Balodi điểm qua những món ngon chỉ có ở “xứ chè” – Thái Nguyên nhé.

Bánh chưng Bờ Đu

Vốn là đặc sản nức danh của xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương, bánh chưng Bờ Đậu là món ngon nổi tiếng của “xứ chè” Thái Nguyên, được làm ra từ một trong những năm làng làm bánh chưng nổi tiếng nhất miền Bắc. Người Thái Nguyên hẳn không còn xa lạ với câu ca dao “Bánh chưng luộc nước giếng thần, thơm ngon mùi vị có phần trời cho” đầy tự hào của người dân Cổ Lũng nói riêng.

Bánh chưng Bờ Đậu là một trong những món ngon nức tiếng của vùng đất Thái Nguyên. Ảnh: Doanhnhanplus

Để làm ra được chiếc bánh chưng Bờ Đậu xanh mướt vuông vắn, phải sử dụng loại gạo nếp nương Định Hóa loại xịn, chọn từng miếng thịt lợn tươi sạch của đồng bào dân tộc và gói bằng lớp lá dong rừng xanh tươi của vùng Na Rỳ, Bắc Kạn. Có thế thì bánh chưng đúng chuẩn Bờ Đậu mới đẹp mắt thơm ngon, hương vị độc đáo đậm đà không giống như bánh chưng ở các vùng khác.

Ảnh: Lữ hành Việt Nam

Nức tiếng thơm ngon là vậy, giờ đây bạn sẽ chẳng cần đợi đến đúng dịp Tết để thưởng thức bánh chưng Bờ Đậu. Loại bánh này được gói sẵn quanh năm, gọi mời du khách từ khắp nơi đến thưởng thức hương vị của đất trời, của thiên nhiên và của con người giao hòa và kết tinh thành thức quà đặc trưng này.

 Bánh chưng Bờ Đậu giống như bản hòa ca trong trẻo của núi rừng Tây Bắc hùng vĩ và bàn tay tài hoa của người Thái Nguyên. Ảnh: Thái Nguyên

Cơm lam Đnh Hóa

Cũng là gạo nếp nương Định Hóa loại ngon, người dân Thái Nguyên tiếp tục tạo nên một món ngon bình dị thân quen với đồng bào vùng cao có tên – cơm lam. Đi khắp xứ Tây Bắc, không khó để bạn có thể tìm thấy một ống cơm lam dẻo mềm đủ sắc màu, thế nhưng cơm lam Định Hóa, Thái Nguyên vẫn được đánh giá là dẻo thơm và bùi béo hơn cả. Phải chăng là nhờ thứ gạo nếp tròn mẩy trắng tinh gói kèm trong ống nứa non còn tươi của vùng đất anh hùng này đã khiến hương vị cơm lam Định Hóa độc đáo không thể trộn lẫn với bất kỳ nơi nào.

Làm sao có thể kiềm lòng trước thanh cơm lam nướng chín mềm dẻo thơm nức như này? Ảnh: Majamja

Ảnh: BDAtrip

Bóc ống cơm lam thơm lừng vừa chín tới chấm cùng muối vừng vừa vị, dường như bạn sẽ thấy vẹn tròn tinh hoa của đất trời gói trọn vào trong món ngon dân dã này.

Cơm lam chấm cùng muối vừng thì chẳng còn gì tuyệt hơn. Ảnh: Pinterest

Bánh Cooc Mò

Là đặc sản truyền thống của người Tày ở Thái Nguyên, bánh Cooc Mò là món ngon độc đáo chỉ có ở vùng đất Thái Nguyên lịch sử. “Cooc Mò” trong tiếng Tày có nghĩa là sừng bò và sở dĩ có tên gọi như vậy xuất phát từ chính hình dáng chóp nhọn đặc trưng như chiếc sừng bò.

Bánh Cooc Mò là đặc sản nổi tiếng của đồng bào dân tộc Tày ở Thái Nguyên. Ảnh: Bloganchoi

Để có được chiếc bánh Cooc Mò dẻo thơm đẹp mắt, người Tày đã cẩn thận chọn lựa từng loại nguyên liệu làm bánh: phải là gạo nếp thơm căng mẩy tròn trịa hòa trong thứ nước suối trong vắt ngọt dịu và gói lại bằng chiếc lá dong xanh mượt óng ả. Có thế thì bánh Cooc Mò mới có màu xanh nhạt dịu êm, mới bóc ra đã ngửi thấy mùi thơm của nếp nương xen lẫn mùi thanh khiết của lá gói.

Chẳng phải cao lương mỹ vị, sức hấp dẫn của coóc mò toát lên từ vẻ nguyên sơ hiền hòa của núi rừng, của những người dân đôn hậu, hiền lành. Ảnh: Bigtravel

Để rồi khi cắn miếng Cooc Mò bạn sẽ nếm ngay được vị dẻo mềm gạo nếp, càng nhai càng bùi ngậy của lạc đỏ. Miếng bánh ngòn ngọt trong miệng cứ thế trôi tuột xuống cổ họng và lan tỏa hương vị không thể quên nổi. Với những ai ưa ngọt, có thể chấm bánh với đường mật hoặc đường kính, càng ăn càng thấy vị ngon không gì diễn tả được.

Tôm cun Thù Lâm

Vốn là món ăn lâu đời của thôn Thù Lâm, xã Tiên Phong, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, không ai biết chính xác đặc sản nào có từ bao giờ, nhưng cứ đến dịp hội làng hay lễ tết quan trọng, là người dân thôn Thù Lâm nô nức đem đặc sản “khi biển trời gặp gỡ” ra tiếp đón du khách phương xa trở về.

Vẻ ngoài bắt mắt đủ đầy tôm thịt của tôm cuốn Thù Lâm. Ảnh: Docco

Là một đặc sản nổi danh thôn Thù Lâm, thế nhưng không mấy người biết cách chế biến đặc sản độc đáo này. Chỉ sử dụng nguyên liệu dân dã đời thường như tôm đồng tươi rói, trứng gà nuôi thả, giò lụa thơm ngon và rau sống cuốn kèm, tôm cuốn Thù Lâm đã cho thấy giữa những mâm cao cỗ đầy món ngon này như một sự khơi dậy vị giác nguyên bản nhất. Chấm chiếc tôm cuốn đủ đầy nguyên liệu này cùng nước mắm chanh ớt pha dịu đã thấy ngon tuyệt.

Mặc dù được Tổ chức kỷ lục Việt Nam bầu chọn lọt Top 100 món ăn, đặc sản tiêu biểu của cả nước nhưng tôm cuốn Thùa Lâm chưa được nhiều người biết đến. Ảnh: Báo Thái Nguyên

Nem chua Đi T

Nhắc đến nem chua, chắc hẳn mọi người đều nghĩ ngay đến Thanh Hóa nắng gió hay Hải Phòng sầm uất mà quên đi rằng ở ngay gần Hà Nội – Thái Nguyên cũng có đặc sản nem chua nức danh trong vùng. Đó là nem chua Đại Từ, thương hiệu đặc sản nổi tiếng gắn liền với 3 xã Văn Yên, Ký Phú và Yên Mỹ.

Bạn có biết ngay ở Thái Nguyên cũng có món nem chua nức tiếng thơm ngon? Ảnh: Poliva

Sử dụng phần thịt lợn nạc mông mềm ngon, đem lọc kỹ thái mỏng thớ rồi đem trộn cùng tỏi xay nhuyễn, tiêu xay, rượu trắng và thính gạo rang thơm ủ trong chừng 4 giờ. Sau đó chiếc nem chua Đại Từ chất lượng sẽ được gói lại bằng lớp lá ổi bùi chát đặc trưng và phủ bên ngoài bằng chiếc lá chuối xanh tươi bóng bẩy đẹp mắt. Gói xong để ngoài cho nem lên men từ từ chín tới trong vòng 3 – 4 ngày là dùng được.

Ảnh: YuhanVietnam

Có điều thật lạ là, không giống với nem chua Thanh Hóa bóc lá là nếm được ngay, trước khi ăn nem chua Đại Từ, bạn sẽ phải nướng qua trên bếp than hồng hoặc lăn qua vừa chín tới trên lớp dầu ngầy ngậy ở chảo rán. Bằng cách này, bạn sẽ nếm được cái vị mềm ngọt của thịt nạc mông, hương thơm lừng từ chiếc lá ổi nướng phảng phất mùi thơm lá chuối. Chấm nhẹ trong chén tương ớt hay nước mắm pha tỏi ớt tùy theo khẩu vị, cũng đủ để đánh thức vị giác của ai đó giữa trưa hè nóng nực.

Nướng vùi chiếc nem chua Đại Từ trong lớp than hồng rực lửa, là đã có ngay món nhậu lai rai rất ngon. Ảnh: Travelmag

Đến Thái Nguyên không chỉ vì cảnh quan núi non hùng vĩ, mà còn ở những món ngon đặc trưng hớp hồn, chừng ấy cũng đủ để bạn nhớ thương xứ chè một lần!

 

Hoàng Anh (Tổng hợp)

Tin xem thêm

"Điểm mặt gọi tên" những quán nước cực ngon ở phố cổ Hội An cho ngày nóng giải nhiệt

Ẩm thực
14/09/2024 09:15

Cảm giác thong dong dạo chơi quanh những con ngõ đượm màu hoài cổ và check-in ly nước mát ở quán cà phê cũ kỹ nào đó, cũng đủ để bạn có chuyến du lịch mùa nắng nóng tuyệt...

Truy tìm top những quán bánh khọt ngon khó cưỡng tại Vũng Tàu

Ẩm thực
09/09/2024 16:16

Trong danh sách những món ăn ngon của Vũng Tàu, bánh khọt nổi bật lên với một hương vị rất riêng và đặc biệt. Chỉ cần ăn một lần là bạn sẽ lưu luyến mãi không thôi.

Top những quán "cơm hàng làm - ngon như mẹ nấu" tại TP Hồ Chí Minh: Từ giá vài trăm đến cả triệu đang hot rần rần

Ẩm thực
05/09/2024 10:14

Đối với nhiều người, những bữa cơm mang hương vị nhà làm luôn mang hương vị rất riêng và đặc biệt. Tại TP. Hồ Chí Minh, có không ít những quán cơm nhà làm khiến thực khác...

Bao lạ toàn TP HCM: Giới trẻ rủ nhau “đổi gió” với những quán nhậu phong cách nước ngoài độc đáo

Ẩm thực
05/09/2024 09:41

Những cuộc hẹn “đi nhậu” đang dần trở thành một hoạt động mà các bạn trẻ hay nhân viên văn phòng rất hào hứng và hơn thế nữa là mở rộng giao tiếp với những người xung qua...

Chìm đắm vào mỹ vị cung đình xứ Huế mang tên bánh ướt cuốn tôm chua

Ẩm thực
28/08/2024 16:46

Ở một góc Huế, sẽ luôn có một quán hàng lúc nào cũng đông đúc người tới thưởng thức. Ai ai cũng không thể ngớt lời tấm tắc khen món ăn mà họ thưởng thức. Đó chính là bánh...

Top những quán bánh canh Quy Nhơn "ngon hết nước chấm" bạn nhất định phải thử

Ẩm thực
27/08/2024 13:35

Những tia nắng và sự oi bức thật sự đã đến với chúng ta, không cần quá nhiều lý do để bạn có thể bắt đầu chuyến đi đến Quy Nhơn. Nơi đây là thiên đường ẩm thực của những ...

Nếm một lần nhớ một đời hương vị bánh cống Sóc Trăng gây lưu luyến

Ẩm thực
24/08/2024 10:35

Ở Sóc Trăng có không ít những món ăn ngon khiến chúng ta phải “nghiện” mà nhấm nháp từng chút một. Và món bánh cống ở Sóc Trăng lại sở hữu nét đặc biệt rất khác, khiến th...

Bánh canh ruộng đầy màu sắc: Nhấm nháp thứ hương vị quyến rũ xứ Đà

Ẩm thực
21/08/2024 15:50

Không phải là bánh canh ghẹ, bánh canh giò heo mà là bánh canh ruộng ngon “nhức nách” của xứ Đà khiến biết bao trái tim yêu ẩm thực phải thổn thức. Chỉ cần nếm một lần mó...

Ẩm thực xứ Quảng gọi tên món cháo Vạt Giường: Nghe lạ tai nhưng ngon “hết nước chấm”

Ẩm thực
17/08/2024 09:22

Giữa vùng đất Quảng Trị hào hùng tồn tại một món ăn với tên gọi vô cùng độc đáo; cũng như hương vị mà khi thực khách ăn một lần là không thể nào quên.