Tổng cục Du lịch triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019

Hà Nội, Thứ 7 | 29.06.2019
Đăng bởi: Nguyễn Quốc Bình

Nội dung

Phấn đấu đạt mục tiêu về lượng khách năm 2019 theo kế hoạch đã đề ra, đó là quyết tâm của Tổng cục Du lịch (TCDL) tại Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 được tổ chức vào chiều 4/7/2019 tại Hà Nội.

tong-cuc-du-lich-trien-khai-nhiem-vu-6-thang-cuoi-nam-2019-1
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2019, ngành Du lịch đã tập trung xây dựng kế hoạch và triển khai phối hợp tổ chức thành công nhiều sự kiện quốc tế như Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2019, Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ 2, Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak 2019; triển khai những Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xây dựng và hoàn thiện các văn bản, đề án trình Chính phủ trong năm 2019. Khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2019 tăng trưởng và tăng trưởng đều ở các khu vực, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng đã giảm so với cùng kỳ một số năm gần đây. Để đạt được mục tiêu năm 2019 đón được 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế, phục vụ 85 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt trên 700 nghìn tỷ đồng, trong 6 tháng cuối năm 2019, ngành Du lịch cần tập trung vào những giải pháp then chốt. Đồng thời, TCDL mong muốn nhận được sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), sự phối hợp của các Vụ, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đối với các nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 để TCDL có thể đạt được mục tiêu đã đề ra.

Theo báo cáo được Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu trình bày tại hội nghị, trong 6 tháng đầu năm 2019, Việt Nam đón trên 8,4 triệu lượt khách quốc tế (tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2018); phục vụ 45,5 triệu lượt khách nội địa, trong đó có 22,9 triệu lượt khách lưu trú; tổng thu từ khách du lịch đạt 338.200 tỷ đồng (tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2018). Trong đó, 10 thị trường gửi khách quốc tế đến Việt Nam nhiều nhất gồm có: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Mỹ, Nga, Malaysia, Thái Lan, Australia, Anh. Các thị trường lớn có tốc độ tăng trưởng giảm hoặc chững lại: Trung Quốc giảm 3,3%; Hàn Quốc tăng 21% (2018 tăng 44,3%); tuy nhiên, các thị trường ASEAN tăng ấn tượng: Thái Lan tăng 45,4%; Indonesia tăng 22%; Philippines tăng 20,4%. Có 400 doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh lữ hành quốc tế mới; cấp mới 2.780 thẻ HDV; công nhận mới 38 cơ sở lưu trú 4-5 sao.

Trong 6 tháng cuối năm, TCDL sẽ tập trung mọi nỗ lực, triển khai đồng bộ các biện pháp xúc tiến quảng bá nhằm thu hút đạt mục tiêu 18 triệu lượt khách quốc tế; triển khai các đề án công nghệ thông tin, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, cơ cấu lại ngành du lịch… theo kế hoạch; hoàn thành, trình phê duyệt và phổ biến triển khai đề án phát triển du lịch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; các đề án hỗ trợ phát triển du lịch biên giới, quy chế condotel, phát triển du lịch nông thôn…; tổ chức Hội nghị du lịch toàn quốc do Thủ tướng chủ trì với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch nhanh và bền vững”; tập trung thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021; tổ chức thành công lễ vinh danh các doanh nghiệp du lịch hàng đầu nhằm tạo động lực lan tỏa và tăng cường năng lực cạnh tranh; tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý điểm đến, chất lượng dich vụ lữ hành, lưu trú, vận chuyển, HDV; phối hợp với các địa phương tổ chức hoạt động du lịch ITE (Thành phố Hồ Chí Minh), Năm Du lịch quốc gia 2019 (Khánh Hòa), chuẩn bị Năm Du lịch quốc gia 2020 (Ninh Bình); chuẩn bị quảng bá sớm cho sự kiện thể thao F1 và Năm ASEAN 2020 Việt Nam với vai trò chủ tịch…

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đi sâu làm rõ những tồn tại, hạn chế, những khó khăn, bất cập và thách thức đang đặt ra trên các lĩnh vực công tác; phân tích đánh giá xác định những giải pháp cụ thể để thu hút khách du lịch đến Việt Nam trong 6 tháng cuối năm nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng khách năm 2019. Một số vụ, đơn vị của TCDL đã thảo luận góp ý đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019, trong đó nhấn mạnh các nội dung về thành lập văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam tại hai thị trường Anh, Australia; sớm đưa vào vận hành Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch để tăng nguồn lực xúc tiến quảng bá; đào tạo lao động trong lĩnh vực lưu trú; ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch, đẩy mạnh các phương thức truyền thông số; gắn kết sự hợp tác với các địa phương nhằm khai thác nguồn khách hiệu quả hơn, định hướng phân khúc khách chất lượng cao; tập trung khai thác hiệu quả hơn các thị trường khách gần đặc biệt là Trung Quốc, Hàn Quốc...; tăng cường quản lý hợp tác của doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc để hạn chế sản phẩm du lịch giá rẻ…

Theo Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, cần có giải pháp đột phá đẩy mạnh khai thác thị trường khách Đông Nam Á, không nên tập trung quá vào các thị trường khách đã cao; bên cạnh đó cần quan tâm nâng cao chất lượng du lịch, có ý tưởng xây dựng hệ thống du lịch trực tuyến của Du lịch Việt Nam có thể tiệm cận cạnh tranh với agoda, booking...; tập trung vấn đề môi trường, nâng cao ý thức của người đi du lịch, hạn chế rác thải nhựa… Các đại biểu đại diện các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL như Cục Hợp tác quốc tế, Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Vụ Pháp chế, Thanh tra Bộ, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội cũng đưa ra nhiều ý kiến góp ý, hiến kế để tăng trưởng lượng khách cho 6 tháng cuối năm 2019.

tong-cuc-du-lich-trien-khai-nhiem-vu-6-thang-cuoi-nam-2019-2
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng phát biểu chỉ đạo hội nghị

Tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng nhấn mạnh TCDL cần nỗ lực đẩy mạnh hoàn thành các chỉ tiêu theo đúng tiến độ kế hoạch năm 2019; tập trung giải quyết các vấn đề quan trọng, cấp bách, trong đó có việc hoàn thành mục tiêu đón khách năm 2019. Thứ trưởng đề nghị tăng cường định hướng cho các địa phương trong việc xây dựng sản phẩm và xúc tiến quảng bá; có sáng kiến đổi mới công tác xúc tiến quảng bá, đẩy mạnh thị trường khách ASEAN, bên cạnh tập trung xúc tiến ở nước ngoài cần tranh thủ lực lượng quảng bá ngay từ trong nước thông qua các hội của người nước ngoài ở Việt Nam… Bên cạnh đó, Thứ trưởng đề nghị TCDL cần thể hiện vai trò điều phối các hoạt động bề nổi, nâng cao tiếng nói và tác động của TCDL với các địa phương; cần có báo cáo đánh giá hàng tháng cũng như phân tích số liệu tăng trưởng cụ thể từ đó có thể đưa ra các giải pháp, hoạch định chính sách chính xác hơn; kiểm soát tiến độ các Đề án đang thực hiện; rà soát kiện toàn lại bộ máy TCDL để đảm bảo nhân sự làm việc; xây dựng kế hoạch hướng tới năm 2020 là năm có nhiều sự kiện lớn của quốc gia cũng như là năm trọng điểm kỷ niệm 60 năm thành lập ngành Du lịch Việt Nam.

tong-cuc-du-lich-trien-khai-nhiem-vu-6-thang-cuoi-nam-2019-3
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng và Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức ATF 2019

tong-cuc-du-lich-trien-khai-nhiem-vu-6-thang-cuoi-nam-2019-4

Tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Quang Tùng đã thay mặt lãnh đạo Bộ VHTTDL tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai tổ chức các hoạt động ATF 2019.

Hạ Tinh

Theo tapchidulich.net.vn

Bài liên quan